Thanh khoản trong BĐS là gì? Cách tăng tính thanh khoản cho bất động sản

Thanh khoản trong BĐS là gì? Cách tăng tính thanh khoản cho bất động sản

Trong lĩnh vực bất động sản, khái niệm “thanh khoản” thường được đề cập và quan tâm rất nhiều, bởi nó vai trò quan trọng trong việc giúp nhà đầu tư thu về lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Để giúp bạn nắm bắt rõ hơn về “Thanh khoản trong BĐS là gì?” Hãy cùng Thiên Khôi khám phá bài viết sau nhé!

Tính thanh khoản trong BĐS là gì?

Thanh khoản trong bất động sản (BĐS) là khả năng mua bán hoặc chuyển nhượng tài sản BĐS một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thanh khoản cao đề cập đến việc dễ dàng tìm người mua hoặc người thuê và nhanh chóng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt hoặc tài sản khác.

Đối với nhà đầu tư khi rót vốn vào bất động sản, thì tính thanh khoản chính là tiêu chí rất quan trọng để thu hồi vốn, tránh được rất nhiều rủi ro. 

Thanh khoản trong BĐS là gì? Cách tăng tính thanh khoản cho bất động sản

Tính thanh khoản trong BĐS là gì?

Xem thêm: Hướng dẫn ký gửi nhà đất nhanh chóng tại Thiên Khôi

Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản

Thanh khoản của một tài sản bất động sản sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố sau:

Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản

Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản

Xem thêm: TẠI SAO BẤT ĐỘNG SẢN VẪN LÀ LĨNH VỰC LÝ TƯỞNG ĐỂ ĐẦU TƯ?

  • Vị trí: Hãy tìm kiếm bất động sản có vị trí đắc địa, càng đầy đủ tiện ích càng tốt như: Bệnh viện, trường học,….Tài sản nằm ở khu vực thuận lợi với giao thông, tiện ích, và cơ hội phát triển thường có thanh khoản cao hơn.
  • Tình hình thị trường: Thanh khoản cũng có thể biến đổi theo thời gian và tình hình thị trường. Trong những thời kỳ thị trường sôi động, thanh khoản thường tốt hơn.
  • Giá cả: Giá trị tài sản so với giá thị trường cũng ảnh hưởng đến thanh khoản. Tài sản với giá cả hợp lý hơn sẽ có khả năng bán nhanh hơn.
  • Tình trạng tài sản: Tài sản cần được bảo quản và bảo dưỡng để giữ cho nó hấp dẫn cho người mua tiềm năng.
  • Khu vực: Thanh khoản cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí. Các khu vực đô thị lớn thường có thanh khoản cao hơn so với khu vực nông thôn.

Điểm danh 5 loại hình BĐS có tính thanh khoản cao

Dưới đây là một số loại hình bất động sản có tính thanh khoản cao hơn so với các loại hình khác bạn có thể tham khảo:

Căn hộ chung cư 

Căn hộ chung cư thường có tính thanh khoản cao, do nhiều người muốn mua hoặc thuê một căn hộ ở khu vực đô thị. Đặc biệt là đối với các căn hộ ở các trung tâm thành phố hoặc khu vực thuận lợi với tiện ích và giao thông công cộng.

Đất nền 

Đất nền là loại hình bất động sản được đánh giá là có tính thanh khoản cao nhất. Bởi có nhiều khả năng sinh lời, đặc biệt là đối với những nơi có cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

Căn hộ dịch vụ

Các căn hộ dịch vụ được sử dụng cho thuê ngắn hạn hoặc thuê dài hạn và thường có thanh khoản tốt. Các nhà đầu tư thường chọn loại hình này để thu lợi nhuận từ việc cho thuê ngắn hạn hoặc cho thuê dài hạn cho người làm việc tại khu vực đó.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Đây là loại hình sở hữu nhiều tiềm năng mà loại hình đầu khác không có bởi tính chất đặc thù. Mức lợi nhuận có thể lên đến 8 – 14% khéo dài khoảng từ 8 – 10 năm. 

Bất động sản nhà phố

Nhà ở cấp thấp và nhà phố trong các khu vực có nhu cầu về nhà ở cao thường có tính thanh khoản tốt. Nhà ở này thường thu hút những người mua ở mức giá phải chăng và đang tìm kiếm nơi ổn định để sống.

Hướng dẫn cách tăng tính thanh khoản cho bất động sản

Có rất nhiều cách để bất động sản tăng thêm tính thanh khoản, dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo để áp dụng: 

Hướng dẫn cách tăng tính thanh khoản cho bất động sản

Hướng dẫn cách tăng tính thanh khoản cho bất động sản

Tập trung phát triển dự án

Thực tế, nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng nên nếu dự án BĐS đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, thì khả năng thanh khoản cũng rất cao. Ngược lại, nếu chỉ muốn nhanh để thu lời sẽ rất khó bán.

Nghiên cứu nhu cầu thị trường

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn có thể trả lời được những câu hỏi từ chủ đầu tư như: 

  • Vị trí địa lý như thế nào?
  • Mức giá của dự án đó so với mặt bằng chung tại khu vực đó như thế nào? 
  • Dự án đó có ưu điểm như thế nào trên thị trường?
  • Tiện ích, cơ sở hạ tầng như thế nào? 

=> Từ đó, khách hàng có cái nhìn khách quan hơn để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Kinh nghiệm chọn bất động sản có tính thanh khoản cao

Để có thể lựa chọn bất động sản “đắc địa” có tính thanh khoản cao, dưới đây là một số kinh nghiệm bạn có thể tham khảo: 

Kinh nghiệm chọn bất động sản có tính thanh khoản cao

Kinh nghiệm chọn bất động sản có tính thanh khoản cao

Xem thêm: [TOP 5] Kỹ năng làm môi giới nhà đất cần “nằm lòng”

Có dòng tiền nhanh

Nếu vị trí bất động sản mà bạn chọn gần khu vực như: Trường học, bệnh viện, khu công nghiệp,…..Và khi bán thì có người mua ngay sau đó thì nơi đó được gọi là có dòng tiền nhanh, nơi có tiềm năng sinh lời và tính thanh khoản tốt.

Ngoài ra, yếu tố về lãi vốn sẽ song song với tính thanh khoản.

Ví dụ: Bất động sản có giá từ 40 – 50 triệu đồng/m2 sau 3 – 7 năm tăng 10 – 15 triệu đồng/m2 => Mặc dù mức tăng không đáng kể nhưng vẫn chứng minh bất động sản đó có giá trị thanh khoản tốt.

Nhu cầu tiêu dùng thực

  • Bất động sản thường tồn tại 2 nhu cầu đầu tư và tiêu dùng, khi thị trường bất động sản đi xuống đầu tư có thể ảnh hưởng lớn nhưng nhu cầu tiêu dùng thì không ảnh hưởng quá nhiều. 
  • Bất động sản cách trung tâm khoảng 3 – 10km sẽ có tính thanh khoản khá tốt vì thuận tiện để di chuyển. 

Ngoài ra, cần quan tâm đến:

Thời gian giao dịch mua bán bất động sản

Quy trình giao dịch, thủ tục giấy tờ và nghĩa vụ pháp lý càng đơn giản thì giao dịch càng nhanh chóng, từ đó tính thanh khoản của dự án đó cũng cao hơn. Đó là lý do mà nhiều khách hàng tiềm năng thường tìm kiếm giao dịch đơn giản và ít phức tạp

Cập nhật xu hướng thị trường

Thông thường, xu hướng thị trường bất động sản thường có tính chu kỳ, nên khi bán cần xác định thời điểm tốt. Để làm được điều đó vì việc phân tích xu hướng thị trường rất quan trọng, giúp xác định được dự án bất động sản đó có thật sự tiềm năng hay không.

Thanh khoản đóng vai trò quan trọng trong quá trình đầu tư và quản lý tài sản. Hiểu rõ được “thanh khoản trong BĐS là gì?” giúp bạn có những quyết định thông thái hơn. Nếu bài viết hữu ích đừng quên lưu và chia sẻ đến mọi người xung quanh nhé! Chúc bạn thành công!

Tin liên quan

6 kinh nghiệm mua đất thổ cư không nên bỏ qua!

6 kinh nghiệm mua đất thổ cư không nên bỏ qua!

Để mua một mảnh đất có thể an cư lạc nghiệp là quyết định lớn, đòi hỏi sự cẩn trọng và nắm bắt thông tin đúng đắn. Trong bài viết...
Bật mí kinh nghiệm bán bất động sản hiệu quả nhất 2024

Bật mí kinh nghiệm bán bất động sản hiệu quả nhất 2024

Mặc dù thị trường bất động sản được đánh giá là lĩnh vực phức tạp và đầy cạnh tranh, phải trải qua nhiều khó khăn mới có thể đạt được...
Cách xác định cơ hội đầu tư bất động sản tiềm năng nhất 2024

Cách xác định cơ hội đầu tư bất động sản tiềm năng nhất 2024

Mặc dù thị trường bất động sản còn trầm lắng, tuy nhiên vẫn có rất nhiều cơ hội đầu tư bất động sản tiềm năng. Vậy để xác định cơ...
[HOT] Thiên Khôi tuyển môi giới - Cơ hội tốt thu nhập khủng

[HOT] Thiên Khôi tuyển môi giới – Cơ hội tốt thu nhập khủng

Bạn là người mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản? Bạn mong muốn trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp? Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và cần...