Bật mí: Kinh nghiệm mua nhà lần đầu ai cũng cần biết!

Bật mí: Kinh nghiệm mua nhà lần đầu ai cũng cần biết!

Đối diện với thị trường bất động sản đầy biến động, việc tìm kiếm và chọn lựa mua một căn nhà phù hợp là thách thức đối với nhiều người mới đi mua nhà lần đầu. Bởi họ chưa có kinh nghiệm nhiều mà bất động sản lại là giá trị cao, cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nếu không sẽ gặp phải những rủi ro không đáng có. Hãy cùng Thiên Khôi tìm hiểu rõ hơn ở bài viết sau nhé!

Nguyên nhân gặp khó khăn khi mua nhà lần đầu

Nhiều người khi đi mua nhà lần đầu đối diện với khá nhiều các rủi ro và nguyên nhân xuất phát từ đây: 

Nguyên nhân gặp khó khăn khi mua nhà lần đầu

Nguyên nhân gặp khó khăn khi mua nhà lần đầu

Xem thêm: Phí môi giới nhà đất bao nhiêu? Bên nào sẽ trả phí?

Quá tải thông tin 

  • Khi công nghệ ngày càng tiên tiến, khách hàng có nhu cầu mua nhà chỉ việc nhập 1 từ khóa, hàng loạt các thông tin có liên quan sẽ xuất hiện. 
  • Nhưng cũng từ đó mà nhiều người bị nhiễu thông tin, quá nhiều sự lựa chọn nên không biết chọn cái nào hay không biết đâu mới là nơi uy tín để lựa chọn.
  • Ngoài ra, việc định giá bất động sản cũng là vấn đề nan giải nếu không có sự hỗ trợ từ các đơn vị BĐS có kinh nghiệm. 

Thị trường BĐS biến động

  • Thị trường bất động sản thường xuyên trải qua sự biến động do nhiều yếu tố như tình hình kinh tế, chính trị và xã hội. Giá nhà có thể thay đổi đột ngột, tạo ra sự cạnh tranh cao và khó khăn cho người mua đang tìm kiếm cơ hội tốt.
  • Thiếu hiểu biết về thủ tục pháp lý
  • Người mua nhà lần đầu thường chưa có đủ kinh nghiệm và kiến thức về các thủ tục pháp lý liên quan đến mua bán nhà. Dẫn đến việc gặp phải vấn đề pháp lý không mong muốn.

Thị trường đóng băng

  • Khi thị trường đóng băng nhiều người mua sẽ có ít lựa chọn về loại hình sản phẩm và về giá. Tìm được căn hộ với giá tốt cũng như đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, vị trí địa lý, giấy tờ pháp lý,…Sẽ rất khó. 

Thiếu kinh nghiệm trong quy trình mua bán

  • Quy trình mua bán nhà đầy đủ và phức tạp, đặc biệt là với những người mua lần đầu.  Ít kinh nghiệm sẽ gây khó khăn trong việc đưa ra quyết định đúng đắn, từ việc chọn lựa căn nhà đến đàm phán giá.

Tài chính hạn chế

  • Mua nhà đôi khi đòi hỏi một khoản tài chính lớn, và nhiều người mua lần đầu có thể gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn đủ để chi trả. Việc hiểu rõ về tài chính cá nhân và lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp là quan trọng.

Khả năng đánh giá chưa chính xác

  • Việc đánh giá giá trị thực của một căn nhà có thể là một thách thức, đặc biệt là đối với những người không có kinh nghiệm. Dẫn đến việc mua nhà với giá cao hơn giá trị thực tế, tăng gánh nặng tài chính.

Mua phải dự án vi phạm 

  • Mua phải dự án vi phạm pháp lý hay các điều kiện thi công là một trong các rủi ro mà nhiều khách hàng lần đầu mua nhà gặp phải. Mua phải những ngôi nhà như vậy có thể dẫn đến dự án bị chậm thi công và chậm bàn giao, thậm chí là không cấp được sổ hồng.

Kinh nghiệm dành cho khách hàng mua nhà lần đầu

Dưới đây là một số kinh nghiệm khách hàng mua nhà lần đầu có thể lưu ý để lựa chọn ra căn nhà phù hợp nhất với mình: 

Kinh nghiệm dành cho khách hàng mua nhà lần đầu

Kinh nghiệm dành cho khách hàng mua nhà lần đầu

Xem thêm: Quy trình mua bán nhà đất chuẩn nhất năm 2024

Nghiên cứu thị trường

Trước khi quyết định mua nhà, hãy nghiên cứu thị trường bằng cách tìm hiểu về giá cả, xu hướng, và những khu vực tiềm năng. Để đưa ra quyết định đúng đắn và tránh những nguyên nhân khó khăn khi mua nhà.

Xác định mục đích

Thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách, đưa ra những yêu cầu và mong muốn cụ thể như: Mua nhà với mục đích để ở hay kinh doanh, mua nhà ở khu vực nào,….Tăng khả năng ra quyết định chính xác và rút gọn thời gian mua nhà. 

Xác định ngân sách rõ ràng

Xác định ngân sách của bạn từ trước và tìm kiếm những căn nhà nằm trong khoảng giá đó. Đừng vượt quá khả năng tài chính của mình để tránh gặp khó khăn sau này. Bạn cũng nên tính toán các chi phí khác như phí môi giới, thuế và chi phí pháp lý.

Liệt kê danh sách các nhà tiềm năng

Dựa trên các thông tin đã tìm kiếm online hay từ người quen, liệt kê các căn nhà đáp ứng đầy đủ mục tiêu mà bạn đã đặt ra. 

Tìm hiểu quy hoạch và hạ tầng

  • Sau khi chọn đã chọn lựa được khu vực ưng ý, cần dành thời gian tìm hiểu quy hoạch của khu đất đó để tránh những rủi ro phát sinh. 
  • Có thể đến phòng quản lý đô thị địa phương để xem quy hoạch hoặc kiểm tra tại UBND xã, phường, thị trấn, tổ trưởng tổ dân phố. 
  • Đặc biệt, cần xem kỹ các vấn đề pháp lý để tránh tranh chấp sau này. Vì căn nhà một khi đã dính tranh chấp sẽ rất khó chuyển nhượng hay bán lại. 

Thận trọng với các khoản vay

Trường hợp cần vay vốn để mua nhà, cần so sánh các lựa chọn vay từ nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính khác nhau. Đừng chỉ tập trung vào lãi suất, mà còn xem xét các điều khoản và điều kiện khác để hiểu rõ về khoản vay của mình.

Kiểm tra sổ đỏ

  • Khi đã chọn được căn nhà ưng ý, hãy yêu cầu chủ nhà cho xem sổ đỏ và xác minh xem giấy tờ đó là giả hay thật. 
  • Trường hợp mua chung cư, cần kiểm tra tính pháp lý của căn hộ đó. Càng xem xét kỹ lưỡng thì về sau sẽ không phải mất thời gian để  giải quyết những rắc rối liên quan pháp lý. 
  • Nếu việc xác minh giấy tờ quá khó khăn, hãy liên hệ với bên thứ 3 là các công ty BĐS có dày dặn kinh nghiệm, họ sẽ tư vấn và đưa ra nhận định chính xác. 

Lựa chọn thời điểm mua nhà

Theo các chuyên gia, không nên mua vào giai đoạn sốt đất, vì người mua sẽ rất dễ bị hớ giá vì khi đó người bán tăng giá trị BĐS lên một cách bất hợp lý, hay còn gọi là “giá trên trời”

=> Vì vậy, cần xem xét thời điểm hợp lý để mua được nhà với giá tốt nhất nhé. 

Lưu ý các sai lầm khi mua nhà lần đầu

Để không gặp phải những rủi ro không đáng có hãy tránh các sai lầm sau đây: 

Bật mí: Kinh nghiệm mua nhà lần đầu ai cũng cần biết!

Lưu ý các sai lầm khi mua nhà lần đầu

Xem thêm: Đất sổ hồng có được xây nhà không? Điều kiện xây nhà có sổ hồng

  • Không có khả năng chi trả nhưng vẫn mua nhà: Theo chuyên gia người mua không nên vay ngân hàng quá 30% giá trị căn nhà để tránh áp lực tài chính. 
  • Mua mà không nghiên cứu thị trường: Nên nắm bắt thông tin về giá nhà, xu hướng thị trường và quy hoạch khu vực để có cơ sở đưa ra quyết định chính xác. 
  • Không dự trù chi phí phát sinh: Khi mua nhà cần xác định các loại phí có thể sử dụng như phí môi giới hoa hồng,….để tránh gặp khó khăn tài chính ở bước đầu an cư. 
  • Được giá là mua ngay: Nhiều người cứ thấy rẻ là mua mà quên mất không xét đến tình hình an ninh khu vực, vị trí căn nhà,….Dẫn đến nhiều tình trạng hối hận thì đã không kịp. 

Trên đây là các thông tin xoay quanh về mua nhà lần đầu, mong rằng với những kinh nghiệm mà Thiên Khôi chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn tìm được ngôi nhà ưng ý mà không mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm công ty BĐS để được tư vấn, hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay nhé!

Tin liên quan

6 kinh nghiệm mua đất thổ cư không nên bỏ qua!

6 kinh nghiệm mua đất thổ cư không nên bỏ qua!

Để mua một mảnh đất có thể an cư lạc nghiệp là quyết định lớn, đòi hỏi sự cẩn trọng và nắm bắt thông tin đúng đắn. Trong bài viết...
Bật mí kinh nghiệm bán bất động sản hiệu quả nhất 2024

Bật mí kinh nghiệm bán bất động sản hiệu quả nhất 2024

Mặc dù thị trường bất động sản được đánh giá là lĩnh vực phức tạp và đầy cạnh tranh, phải trải qua nhiều khó khăn mới có thể đạt được...
Cách xác định cơ hội đầu tư bất động sản tiềm năng nhất 2024

Cách xác định cơ hội đầu tư bất động sản tiềm năng nhất 2024

Mặc dù thị trường bất động sản còn trầm lắng, tuy nhiên vẫn có rất nhiều cơ hội đầu tư bất động sản tiềm năng. Vậy để xác định cơ...
[HOT] Thiên Khôi tuyển môi giới - Cơ hội tốt thu nhập khủng

[HOT] Thiên Khôi tuyển môi giới – Cơ hội tốt thu nhập khủng

Bạn là người mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản? Bạn mong muốn trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp? Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và cần...